Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Câu hỏi:
Em mới nghĩ việc ở công ty cuối tháng 07, đến hôm nay mới nhận được sổ bảo hiểm ở công ty. Và em tính làm bảo hiểm thất nghiệp, vậy em cần chuẩn bị những giấy tờ gì và có phải photo công chứng ko ạ?

Trả lời
Trước tiên, xin trân trọng cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến phòng tư vấn pháp luật – Công ty Luật Song Nguyễn TECSS. Chúng tôi xin tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý:
Luật việc làm năm 2013
Nghị định số 28/2015 NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

1. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Thứ nhất, NLĐ đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động (NSDLĐ), trừ trường hợp việc chấm dứt hợp đồng đó là trái luật khi không có những căn cứ, hay NLĐ vi phạm thủ tục báo trước theo quy định điều 37 Bộ luật lao động hoặc NLĐ đã được hưởng lương hưu hàng tháng.

Thứ hai, NLĐ đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng lao động xác định và không xác định thời hạn, từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hay theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

Thứ ba, NLĐ đã nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

Thứ tư, NLĐ chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ các trường hợp sau:

Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an
Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù

Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

Chết.

Nếu bạn đã đáp ứng đủ 4 điều kiện trên, bạn có thể làm một bộ hồ sơ để đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

2. Hồ sơ để NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp hiện nay gồm:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Đơn này bạn có thể download trên mạng hoặc đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng trợ cấp để lấy mẫu.
– Bản chính (hoặc bản sao có chứng thực) và bản photo của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+ Hợp đồng lao động hết thời hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng

+ Quyết định thôi việc

+ Quyết định sa thải

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Sổ bảo hiểm xã hội: bản chính và 01 bản photo
– Chứng minh thư nhân dân: Bản chính và 01 bản có công chứng.
– Ảnh thẻ 3×4.

3. Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ
Hồ sơ trên được nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn nhận trợ cấp không phụ thuộc vào nơi bạn đóng bảo hiểm. Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tiến hành trả quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ số điện thoại 02033.613.886 hoặc trực tiếp đến địa chỉ 471 Nguyễn Văn Cừ, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
Trân trọng./.


Hotline 090.640.6868